ประเทศไทย ปฏิบัติหน้าที่ประธานอาเซียนอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. ๒๕๖๒

ประเทศไทย ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ประธานอาเซียนอย่างเป็นทางการต่อจากสิงคโปร์ ในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒ เป็นต้นไป แนวคิดหลักในการเป็นประธานอาเซียนที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ก็คือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

“ร่วมมือ ร่วมใจ” ปัจจุบันประเทศต่าง ๆ ในโลกนี้มีความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าด้านเศรษฐกิจ สังคม หรือความมั่นคง ประเทศไทยต้องมีเพื่อน ประชาคมอาเซียนของเราต้องมีเพื่อน เราจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันหรือใช้ประโยชน์จากโอกาสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

อาเซียนก็ต้องทำงานเป็นทีมเช่นเดียวกัน จึงจะมีพลัง สมาชิกในทีมก็คือประเทศและประชาชนทุกคนในอาเซียน คนไทยทั้ง ๖๗ ล้านคน เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ซึ่งจะเป็นพลังสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาของพวกเรากันเอง ในภูมิภาคและของโลก อาเซียนจึงต้องมีความสามัคคี ร่วมมือร่วมใจกัน เชื่อมโยงกัน ในขณะเดียวกัน อาเซียนก็ต้องเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อกับมิตรประเทศภายนอกภูมิภาค บนพื้นฐานของเอกภาพอาเซียนและหลักการสามเอ็ม (3Ms) ก็คือ การไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน (mutual trust) ความเคารพซึ่งกันและกัน (mutual respect) และผลประโยชน์ร่วมกัน (mutual benefit) เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและสันติภาพที่ยั่งยืนในทุกมิติ

“ก้าวไกล” ก็คือ การก้าวสู่อนาคตให้ทันโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันและความท้าทาย การยืนอยู่กับที่ก็ไม่แตกต่างกับการถอยหลัง เราจึงต้องเตรียมความพร้อมให้ชาวไทยและชาวอาเซียนเข้าสู่ยุค ๔.๐ อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และการก้าวเข้าสู่ดิจิทัลอาเซียน เพื่อมาพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ เพิ่มพูนรายได้ให้แก่ประชาชนในอาเซียนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง นอกจากนี้ เราจะได้รับประโยชน์จากที่ไทยจะเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนเพื่อผู้สูงวัยอย่างมีศักยภาพและนวัตกรรม ศูนย์ความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน เป็นต้น

“ยั่งยืน” หมายความถึงการพัฒนาในทุกด้าน เพื่อความกินดีอยู่ดี ความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งจะต้องคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว ร่วมมือกันส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนซึ่งเป็นวาระของโลก ประเทศไทยยึดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงสืบสานพระราชปณิธานมาอย่างต่อเนื่อง โดยนำมาเป็นแนวทางส่งเสริมการพัฒนาสู่เศรษฐกิจสีเขียว มีเกษตรกรที่รู้จักประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเกษตร และเมืองสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีในการจัดการ เพื่อลดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของโลกในปีหน้า ไทยจะเป็นสถานที่สำหรับการจัดตั้งศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน จะมีการประชุมหารือในอาเซียนเพื่อลดขยะทะเลและพลาสติก เป็นต้น ถุงผ้าที่ระลึกของงานวันนี้ ท่านสามารถนำไปใช้ประโยชน์แทนถุงพลาสติก สอดคล้องกับแนวทางการจัดการประชุมตลอดทั้งปีในปีหน้านี้ที่จะจัดเป็นการประชุมสีเขียวที่คำนึงต่อสิ่งแวดล้อม

ติดตามบทบาทของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ในปี พ.ศ.๒๕๖๒
ได้ที่เว็บไซต์ กรมอาเซียน กระทรวงต่างประเทศ

959total visits,1visits today