มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้วและงานสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 เวลา 06.30 น. มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ธนัฎฐ์ตฤณ บุนนาค  ผู้รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิทยาเขตสระแก้ว และคณะ ร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้วและงานสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2565 โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้วฯ พร้อมด้วยข้าราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมในพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชจำลอง

ตามที่มีพระราชบัญญัติตั้งจังหวัดสระแก้วขึ้น เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พุทธศักราช 2536 โดยเป็นจังหวัดที่ 74 ของประเทศไทย จังหวัดสระแก้วได้กำหนดให้วันที่ 1 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้ว ความเป็นมาของจังหวัดสระแก้วมีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ในอดีต รวมถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เมื่อครั้งทรงพระยศสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้รับมอบหมายจากพระเจ้ากรุงธนบุรี ให้ยกทัพไปปราบปรามความไม่สงบในกัมพูชา ขณะที่ยกทัพมาถึงเขตจังหวัดสระแก้วในปัจจุบัน ได้แวะพักที่บริเวณ “สระแก้ว – สระขวัญ” ก่อนที่จะยกทัพไปตีเสียมราฐ และเมื่อยกทัพไปถึงก็สามารถจัดการความไม่สงบในกัมพูชาได้สำเร็จ สระแก้ว – สระขวัญ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความศักดิ์สิทธิ์เป็นสิริมงคล และทางราชการ ได้นำน้ำจากสระน้ำดังกล่าว มากระทำพิธีถือน้ำศักดิ์สิทธิ์พิพัฒน์สัตยา จึงได้มีการนำคำว่า “สระแก้ว” มาเป็นนามมงคล จัดตั้งขึ้นเป็น “จังหวัดสระแก้ว” ในปัจจุบัน

เมื่อจังหวัดสระแก้วได้ตั้งขึ้น ประชาชนในจังหวัดได้ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จัดสร้างศาลหลักเมืองประจำจังหวัดสระแก้วขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีที่มีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเป็นศูนย์รวม ขวัญกำลังใจและความรัก สมัครสมานสามัคคีในหมู่ชาวจังหวัดสระแก้ว  ในปีนี้จังหวัดสระแก้วได้ร่วมกับเทศบาลเมืองสระแก้ว ดำเนินการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาจังหวัดสระแก้ว และงานสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว รวมทั้งประชาชนในจังหวัดสระแก้ว สร้างการมีส่วนร่วม และความสามัคคีของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว และส่วนราชการในจังหวัดสระแก้ว และเพื่อเป็นการสืบสานให้เป็นงานประเพณีแก่อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาและสืบสานต่อไปณฮ.

397total visits,2visits today